1. Chứng nhận là gì?
Quá trình chứng nhận được triển khai bởi một tổ chức không có
quan hệ thương mại với tổ chức được chứng nhận (không phải nhà cung cấp hoặc
khách hàng). Các tổ chức chứng nhận được công nhận sẽ thực hiện cuộc đánh giá
và nếu sản phẩm, quá trình, hệ thống (ví dụ: hệ thống quản lý phù hợp ISO 9001
hoặc ISO 14001) thì sẽ cấp chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn. Các tổ chức chứng
nhận được
công nhận cũng được đánh giá một cách độc lập và phải đáp ứng các tiêu chuẩn
nhất định.
TIP Chứng nhận không phải là lựa chọn duy nhất để chứng
minh sự phù hợp với các tiêu chuẩn. Cần cân nhắc hướng kinh doanh của tổ chức
trước khi đưa ra quyết định quan trọng này.
2. Tại sao chứng nhận có ý nghĩa?
Chứng nhận thực sự hữu ích khi muốn chứng minh cho những người
khác rằng tổ chức của bạn đang triển khai một hệ thống quản lý mạnh và đáng tin
cậy, phù hợp với các yêu cầu đặt ra.
3. Chứng nhận hỗ trợ như thế nào?
Chứng nhận có thể giúp bạn chứng minh với lãnh đạo cấp cao và
những người quan tâm ngoài tổ chức rằng bạn nhận được sự xác nhận của bên ngoài
cho hệ thống quản lý hiện tại. Trong một vài trường hợp, nó còn có thể giúp bạn
đáp ứng được các yêu cầu của nhà cung cấp.
4. Chứng nhận được áp dụng tại đâu?
Có thể áp dụng Chứng nhận cho bất kỳ hệ thống quản lý (hoặc cho
sản phẩm) nào mà có các quá trình hoặc các đặc tính kỹ thuật được tiêu chuẩn
hóa.
5. Khi nào chứng nhận có ý nghĩa?
Khi bạn muốn chứng minh cho những người khác thấy sự đáp ứng của
hệ thống đối với một tiêu chuẩn thông qua xác nhận của tổ chức bên ngoài một
cách độc lập và khách quan. Nó hữu ích khi hoạt động kinh doanh của bạn có độ
rủi ro cao và bạn muốn đem lại sự đảm bảo cho các bên quan tâm.
6. Chứng nhận đem lại lợi ích cho ai?
Thị trường có lợi từ những thông báo rằng sản phẩm và dịch vụ của
tổ chức đã đáp ứng các yêu cầu nhất định. Tổ chức thu lợi từ việc tự đảm bảo
một lần nữa sự tuân thủ một loạt các tiêu chuẩn hoặc các yêu cầu do các bên đặt
ra. Thêm vào đó, khách hàng và các bên quan tâm khác cũng có thể thấy hài lòng
đối với sự xác nhận này. Vì vậy lợi thế của nó là giảm rào cản thương mại và
giành được quyền ưu tiên trong kinh doanh.
Lưu ý: Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế (ISO) là nơi ban hành ra
nhiều tiêu chuẩn kỹ thuật. Trong lĩnh vực hệ thống quản lý có 2 tiêu chuẩn quan
trọng liên quan đến chất lượng (QMS/ISO 9001) và môi trường (EMS/ISO 14001).
Giá trị của bản thân tiêu chuẩn không phải ở việc bạn có chứng nhận theo nó hay
không mà ở việc thực hiện và duy trì một hệ thống mạnh và đáng tin cậy mà sẽ
cải thiện hoạt động kinh doanh và lợi nhuận của bạn. 2 tiêu chuẩn này cho phép
bạn tự công bố khi tổ chức của bạn đáp ứng tất cả các yêu cầu. Bạn cũng có thể
khẳng định lại sự đáp ứng này bằng việc xác nhận của bên ngoài, bao gồm cả việc
đánh giá của bên thứ 2 - nhà cung cấp hoặc khách hàng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét